18 กุมภาพันธ์ 2552

ข่าวการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การท่องเที่ยวและกีฬา สภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)

ข่าวจากนสพ. ไทยรัฐ วันที่ 5 ก.พ. 2552 http://www.thairath.co.th/news.php?section=sports&content=122196


นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การท่องเที่ยวและกีฬา สภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นประธานประชุม กมธ. การท่องเที่ยวและกีฬา ส.ส. ที่อาคารรัฐสภา 2 เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีวาระ สำคัญในการหารือร่วมกับผู้แทน 10 สมาคมกีฬา ได้แก่ สมาคมฟุตบอล ตะกร้อ แบดมินตัน วอลเลย์บอล โบว์ลิ่ง เทนนิส กอล์ฟ สนุ้กเกอร์ รถจักรยานยนต์และมวยสากล ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้การสนับสนุนสู่กีฬาอาชีพ เพื่อพิจารณาปัญหาในการบริหารจัดการงานด้านกีฬาอาชีพร่วมกัน

สำหรับความเห็นของสมาคมกีฬาที่น่าสนใจ มีดังนี้ นายธงชัย วงษ์สวรรค์ นายกสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์กล่าวว่า สมาคมแข่งรถจักรยานยนต์ไม่มีปัญหาในด้านงบประมาณ เพราะมีโปรโมเตอร์จัดการแข่งขันที่มีประสิทธิภาพ แต่อยากให้ช่วยเหลือในด้านภาษี เนื่องจากที่ผ่านมา รถแข่งเป็นรถที่ไม่สามารถวิ่ง บนท้องถนนได้ แต่ถูกเก็บภาษีเท่ากับรถยนต์ทั่วไป เช่นเดียวกับอุปกรณ์แข่งขันอื่นๆ โดยเฉพาะหมวกกันน็อกที่ใช้ในการแข่งขันต้องได้มาตรฐานโลก แต่ถูกสั่งห้ามนำเข้า เพราะไม่มีมาตรฐานอุตสาหกรรม จึงต้องมีการสั่งนำเข้าใต้โต๊ะกันมาตลอด

ส่วน พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ นายกสมาคมตะกร้อฯ กล่าวว่า ปัญหาในการดำเนินการอยู่ที่ความ ล่าช้าของขั้นตอน ซึ่งต้องเห็นใจทั้งฝ่าย กกท. และสมาคมกีฬา เนื่องจากบางครั้งคนเขียนงบประมาณของสมาคมกีฬาเอง ไม่ใช่ข้าราชการที่เข้าใจระเบียบของทางการอย่างถ่องแท้ อีกทั้งสมาคมกีฬากับ กกท.ห่างกันเกินไป ต้องประสานโดยใกล้ชิดกว่านี้ ในกรณีที่การของบประมาณมีปัญหา ตนอยู่มาหลายสมัยแล้วก็ยังมีปัญหาเหมือนเดิม ต้องอาศัยหน่วยงานอื่นมาช่วย

ขณะที่นายฮานีฟ ฮัสสัน ข่าน ผู้ช่วยนายกสมาคมบิลเลียดฯ กล่าวว่า สมาคมกีฬาบิลเลียดมีปัญหาในเรื่องของการถูกตัดงบการถ่ายทอดสดทางทีวีเสรี แต่ กกท.แจ้งว่าจะให้ไปถ่ายทอดทางสถานี “ที-สปอร์ต” ซึ่งสมาคมฯ ยังไม่มีข้อมูลว่า ที-สปอร์ตออกอากาศทางใด สมาคมฯหาสปอนเซอร์ได้ยากเนื่องจากจะถูกตั้งคำถามว่าจะออกอากาศทางสถานี โทรทัศน์ช่องใดบ้าง รวมทั้งโครงการที่ดีอย่าง 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ ที่หายไป ทำให้งบประมาณขาดหายไปมาก และส่วนตัวไม่เข้าใจว่านำดัชนีชี้วัดใดๆ มาตัดสินว่าสมาคมกีฬาไหนควรได้รับงบประมาณมากน้อยอย่างไร เพราะปีก่อนสมาคมฯ ทำผลการประเมินได้ดี แต่ได้งบประมาณกลับได้น้อยมาก

หลังการประชุม นายนิโรธกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการรับฟังปัญหา ส่วนใหญ่มีปัญหาในเรื่องของงบประมาณ รวมทั้งต่างมีปัญหาจากกรณีที่โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจล้มไป จากนี้ไปจะหารือเป็นการภายใน เพื่อหาทางผลักดันและช่วยเหลือสมาคมกีฬาต่าง ๆ ต่อไป เบื้องต้นจะช่วยผลักดันใน กมธ.งบประมาณด้วย

ด้านนายสามารถ มะลูลีม รองประธาน กมธ. กล่าวว่า ไม่มีสมาคมกีฬาใดๆในประเทศเลยที่รู้ว่าวันที่ 16 ก.พ.นี้ สำนักงบประมาณให้ส่งคำขอรับงบประมาณ ยกเว้นสมาคมตะกร้อฯ ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ งบประมาณก็ได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งให้สมาคมกีฬาได้รับทราบบ้าง ประกอบกับงบประมาณส่งเสริมกีฬาอาชีพนั้น งบเรื่องการเผยแพร่การจัดการแข่งขันผ่านสื่อต่างๆ มีมากถึง 11 ล้านบาท และสนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลสมานฉันท์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ได้ 8.3 ล้านบาท ซึ่งมากมายเหลือเกิน หากเทียบกับงบที่แต่ละสมาคมกีฬาที่ได้รับ 2-3 ล้านบาท ถือว่าต่างกันมาก จะมีเพียงบางสมาคมกีฬาที่ได้รับมากกว่า สมาคมอื่นเป็นพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น